TIN HỌC ỨNG DỤNG 2 - K11
Bạn hãy đăng ký làm thành viên để có thể xem các thông tin trong lớp và viết bài trong diễn đàn.

Không những thế, sau khi đăng ký bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ của diễn đàn nhiều hơn.
Change background image
TIN HỌC ỨNG DỤNG 2 - K11

Khoa CNTT - ĐH Công nghiệp Hà Nội


Go downMessage [Page 1 of 1]

© FMvi.vn

on 4/6/2011, 15:10
avatar
avatar

Member

Nhắc đến thị trường game Trung Quốc, có lẽ ngay cả
các cường quốc phương Tây lúc này cũng không thể xem thường. Từ chỗ bị
game Hàn và Nhật xâm chiếm, xứ sở Gấu trúc đã có những bước tiến thần kỳ
trong thời gian ngắn, tự làm chủ thị trường nội địa và bắt đầu xâm lấn
nhiều mảnh đất mà trước đây họ chỉ dám "mơ".
Đứng trước thế lực quá mạnh phương Bắc, dễ hiểu khi gần một thập kỷ nay game online Việt Nam
bị "đè bẹp" triệt để. 80% đầu sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc và ngay cả
các trò chơi hút tiền nhất, đông khách nhất cũng tới từ đây. Ngay ở
Trung Quốc, các hãng game cũng tự coi Việt Nam là "sân nhà" vì quá dễ
xuất khẩu lẫn thu lời.



Thị trường game Việt Nam đang là một "chiếc bánh ngon".
Theo DONEWS, chỉ tính riêng năm 2008, số tiền mà các NPH thu về nhờ
GO Trung Quốc đã lên tới 47,6 triệu USD và dự tính tới năm 2012 sẽ lên
tới 135 triệu USD, một con số khổng lồ. Tờ báo này còn coi GO Việt Nam
như một "chiếc bánh ngon" vì lượng gamer đứng thứ 4 thế giới với hơn 20
triệu người sử dụng internet.
Vậy đến bao giờ chúng ta mới thoát khỏi tình cảnh "bi đát" hiện tại?
Ước muốn ấy có vẻ viển vông nhưng không phải là không thực hiện được.
Tấm gương... Trung Quốc
Một trong những điều game Việt cần làm lúc này lại hơi... ngược đời,
đó là biết coi Trung Quốc là tấm gương cho chính mình. Tuy nghe nghịch
tai nhưng đây là điều hoàn toàn đáng làm nếu chúng ta nhìn lại chặng
đường vươn lên thần kỳ của quốc gia láng giềng phương Bắc trong 10 năm
trở lại đây.



Từ những tựa game xấu như thế này...
Nhớ lại những năm 2003 - 2004, lúc bấy giờ game Hàn Quốc gần như xâm
chiếm toàn bộ thị trường Trung Quốc, các hãng game trong nước rơi vào
tình trạng ảm đạm cùng cực tưởng chừng không vực lên nổi vì kém cả về đồ
họa lẫn gameplay (chủ yếu là kiếm hiệp 2D kiểu VLTK). Ấy thế mà chỉ 3
năm sau, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn.
Theo thống kê, tổng doanh thu ngành game xứ Gấu trúc lúc này vào
khoảng 34 tỷ NDT (~ 90.000 tỷ VNĐ) - gấp 225 lần Việt Nam. Ngoài nguồn
thu nội địa, các dự án bán game ra nước ngoài cũng thu về lượng ngoại tệ
không nhỏ (dĩ nhiên trong đó không thể không kể đến dải đất hình chữ
S).



... GO Trung Quốc đã tiến thần tốc cả về đồ họa lẫn gameplay.
Đứng trước thành tựu như thế, chuyện chúng ta nên coi Trung Quốc như
tấm gương để học hỏi là điều quá hiển nhiên. Nên nhớ, Hàn Quốc lẫn Nhật
Bản đều đang lo sốt vó trước làn sóng MMO của quốc gia này tràn sang.
Bỏ chứng sợ "TÂY"
"Sợ Tây" ở đây là suy nghĩ không chỉ của game thủ Việt, mà còn tồn
tại khá nhiều trong cộng đồng phát triển game. Với người chơi, họ thường
dè bỉu ngay lập tức khi nghe thấy mác game "made in VN", dần dần dư
luận khắc nghiệt khiến các nhóm làm game cũng trở nên tự ti, không tin
vào tương lai của chính mình.



Cả NSX và game thủ đều phải bỏ chứng sợ Tây.
Rất nhiều studio phát triển game Việt cũng luôn e ngại mỗi khi muốn
giới thiệu sản phẩm của mình ra công chúng. Họ đứng trước nỗi sợ rằng
nếu trò chơi còn gì đó thiếu sót (đặc biệt là về đồ họa) thì chắc chắn
sẽ bị "ném gạch đá tập thể", đây là điều khó trách được vì gamer trong
nước có một đặc tính là không cần biết sản phẩm đã hoàn thiện hay chưa,
cứ thấy so với các game nổi tiếng ngoài nước mà kém là lập tức mỉa mai.
Vì thế, điều thứ 2 cần làm là bỏ ngay chứng "sợ Tây", "chuộng Tây" mà
quên rằng bản thân hàng nội cũng không đến nỗi nào. Rất may, có vẻ như
càng ngày cư dân mạng càng làm được điều ấy.
Thắt chặt nhập khẩu
"Mình sang Trung Quốc, thấy họ bảo vệ hàng nội triệt để mà cảm thấy
buồn quá, giá như các dự án thuần Việt cũng được đỡ đầu tốt như thế",
đại diện một studio phát triển game lớn tại Việt Nam từng tâm sự sau
chuyến đi công tác. Đây cũng là suy nghĩ của rất nhiều người trong nghề
thời gian qua.



Giới làm game Việt vẫn thèm được "cưng chiều" như tại Trung Quốc.
Không thể phủ nhận một điều rằng game online Trung Quốc tiến xa như
hiện tại, ngoại trừ sự thăng tiến về trình độ ra còn phải nhờ chính sách
bảo vệ hàng nội triệt để. Tất cả các MMO ngoại muốn hoành hành tại xứ
Gấu trúc đều phải bị kiểm duyệt gắt gao, điển hình nhất là WoW khi bộ
mặt game biến dạng hoàn toàn vì chiêu bài "xóa bỏ chi tiết bạo lực".
Bên cạnh siết chặt đầu vào, chính phủ Trung Quốc cũng rót những khoản
tiền lớn cho các công ty quốc nội. Chỉ tính riêng trong 4 năm từ 2004
tới 2008, gần 10 tỷ nhân dân tệ đã được chi ra để ủng hộ các studio phát
triển game. Cách làm này đem lại hiệu quả tuyệt vời: nếu như từ năm
2000 - 2004 thị trường nước này còn tràn ngập các game online Hàn Quốc
(chiếm 60% thị phần), thì tới cuối năm 2008 chỉ còn 27%.
Vì thế, thắt chặt nhập khẩu, rót tiền đầu tư, đó là điều kiện cần tiếp theo để GO Việt mở mày mở mặt.
Tạo nét riêng
Không phải ngẫu nhiên mà các MMO Trung Quốc lại được lòng người dân
nước này đến thế. Yếu tố then chốt dẫn đến thành công ấy là vì chúng
biết đánh đúng thị hiếu, mang nét văn hóa đặc trưng vào chính mình để
tạo nên sự gần gũi với người chơi. "Kiếm hiệp" là một trong những nét
văn hóa bản địa được áp dụng triệt để.



Thuận Thiên Kiếm đã làm tốt nội dung Việt, nhưng thất bại bởi đồ họa sút kém.
Vì thế, game Việt cũng cần tự tìm thấy nét riêng của mình. Thuận
Thiên Kiếm của VNG tuy không đắt khách nhưng đây vẫn đang là MMO khai
thác được nét văn hóa nước nhà tốt nhất, việc nó không thành công chủ
yếu là vì đồ họa quá thua sút so với thị trường. Nếu thỏa mãn được cả 2
yếu tố ấy thì tương lai xán lạn là điều chắc chắn.
Lấy ví dụ như dự án 7554, việc khai thác triệt để giai đoạn hào hùng
của dân tộc đã khiến nó nhận được vô vàn lời khen ngợi lẫn trông mong từ
phía cộng đồng. Sẽ không thể như thế nếu bối cảnh trò chơi lại là một
vùng đất "tưởng tượng" nào đó.

Ký tên:
||||||||||||||||||||
| Anh Quân ---- ||| '|"; \,___.
|_..._...______===|=||_|__|...,]
"(@)'(@)""""(@ )(@) === (@)
View user profile

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Anh Quân
Trả lời nhanh
on 4/6/2011, 19:42
avatar
avatar

V.I.P

ho ho trên genk đăng lâu lắm rồi mà =))

Ký tên:
T *Take care of quality (Chăm lo cho chất lượng)
E *Eager for finding defect (Ham tìm lỗi)
S *Standardize software (Chuẩn hóa phần mềm)
T *Thought of logic (Tư duy lôgíc)
E *Enjoyable job (Nghề thú vị)
R *Raise of carefulness (Tăng thêm sự cẩn thận)
View user profile

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà TaiChat
Trả lời nhanh

Back to topMessage [Page 1 of 1]

  © FMvi.vn

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết liên quan

    Quyền hạn của bạn:

    You cannot reply to topics in this forum